Topic Cluster là gì? 7 Bước triển khai Topic Cluster hiệu quả

Phương pháp Topic Cluster, hay còn được gọi là kỹ thuật pillar và cluster, được các tổ chức sử dụng để hợp lý hóa các chiến lược tiếp thị nội dung. Thay vì tập trung vào từ khóa, chiến lược này sẽ giới thiệu nội dung xoay quanh một chủ đề trung tâm – được gọi là trang hay bài đăng trụ cột.

Tìm hiểu thêm về Topic Cluster là gì, pillar là gì và cách xây dựng cụm chủ để phù hợp cùng Sáng Tạo Media qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là cách để cấu trúc các trang trong một website. Các trang được nhóm xoay quanh nội dung có liên quan. Nhìn chung, chúng sẽ bao gồm chủ đề rộng lớn hơn.

Ví dụ: Nếu đang viết về Marketing Online, bạn có thể tạo một số trang về các phương pháp, nền tảng, chiến lược… Các trang được xem là một phần của một cụm chủ đề vì chúng có sự liên quan đến Marketing.

Mục tiêu của Topic Cluster là xây dựng được một tập hợp các trang liên quan đến một chủ đề chính và tập hợp đó sẽ đáp ứng các mục đích tìm kiếm của người dùng.

Topic Cluster là cách để cấu trúc web khoa học
Topic Cluster là cách để các SEOer cấu trúc web

2. Các thành phần cần có trong của một Topic Cluster

Từ góc độ kiến trúc thông tin, các thành phần thường có của một cụm chủ đề sẽ là:

+ Trang trụ cột (Pillar page) nằm ở đầu cụm và giới thiệu về chủ đề chính.

+ Trang trụ cột liên kết đến các trang cụm (cluster pages).

+ Mỗi cluster page trình bày chi tiết một chủ đề phụ có trong chủ đề chính.

+ Liên kết nội bộ trong cấu trúc cụm.

+ URL phân cấp để gia tăng ngữ nghĩa của cụm.

Cách bạn liên kết các trang với nhau và các URL phân cấp được xem là chìa khóa quan trọng của Cluster. Nó báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm biết được rằng các trang này là một phần của cùng một nhóm và gia tăng thẩm quyền chủ đề.

Xây dựng Topic Cluster để hợp lý hóa chiến lược nội dung
Xây dựng Topic Cluster để hợp lý hóa chiến lược tiếp thị nội dung

3. Lý do mà bạn cần triển khai các cụm chủ đề

Cấu trúc cụm chủ đề hạn chế được các nhược điểm của những phương pháp xây dựng và sắp xếp nội dung khác như cung cấp ít giá trị thông tin cho người xem hay tổng quan website không được rõ ràng. Vậy, xây dựng website theo các cụm chủ đề đem đến lợi ích thế nào?

3.1 Lợi ích mà Topic Cluster mang đến cho website

Cấu trúc cụm chủ đề giúp cho hệ thống nội dung của trang web theo một hệ thống logic.

Website được sắp xếp theo các Topic Cluster giúp xây dựng Authority site thêm uy tín hơn. Triển khai website theo dạng cụm chủ đề sẽ giúp người dùng tìm thấy được nhiều thông tin hơn.

Cấu trúc cụm chủ đề giúp cho các web tăng trưởng doanh thu nhờ khả năng dẫn dắt người dùng tìm hiểu nhiều hơn nội dung và đi sâu vào phễu marketing.

Cụm chủ đề giúp trang web của bạn được logic hơn
Cụm chủ đề giúp trang web của bạn được logic, khoa học hơn

3.2 Lợi ích mà các Topic Cluster đem đến cho người dùng

Ngoài trang website, Topic Cluster cũng tối ưu thời gian kiếm cho người dùng và mang đến một số lợi ích như:

Người dùng tìm kiếm được toàn bộ thông tin một cách dễ dàng hơn.

Bạn cũng sẽ được giải đáp đầy đủ các vấn đề chỉ với một lần truy cập đến pillar page.

Topic Cluster giúp người dùng tìm được nhiều thông tin
Topic Cluster giúp người dùng tìm được nhiều thông tin hữu ích

4. Tư vấn cách triển khai Topic Cluster hiệu quả

Mặc dù cấu trúc cụm chủ đề thiết kế khá dễ dàng nhưng đây vẫn là một công việc yêu cầu thời gian và nguồn lực. Để triển khai cấu trúc này được hiệu quả bạn hãy tham khảo một số bước dưới đây:

Bước 1: Lựa chọn topic mà bạn muốn trang web của mình leo hạng

Tìm ra những chủ đề cốt lõi là bước quan trọng đầu tiên trong chu trình triển Topic Cluster SEO. Những topic này phải có sự liên quan đến chủ đề chung mà web đang hướng đến. Bên cạnh đó, chủ đề cốt lõi cũng cần được ưu tiên là giá trị mà doanh nghiệp có thể đem đến cho khách hàng.

Lựa chọn chủ đề là bước quan trọng cốt lõi để website tạo ra các chủ đề nhỏ hơn. Một chủ đề cốt lõi cần bao quát được tất cả những chủ đề liên quan và đủ lớn để triển khai được khoảng 5 đến 7 bài viết.

Để có thể đảm bảo chủ đề tập trung vào insight người tìm kiếm, bạn có thể dựa trên các câu hỏi sau:

+ Khách hàng tiềm năng mà web đang hướng đến muốn tìm hiểu điều gì?

+ Nội dung của chủ đề có thể xây dựng lớn hay không?

+ Chủ đề cốt lõi có thể chia thành những chủ đề nhỏ không?

+ Chủ đề chính có liên quan đến chủ đề tiếp theo không?

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa theo Topic Cluster SEO đã chọn

Không thể bỏ qua giai đoạn nghiên cứu từ khoá nếu muốn trang web đem đến hiệu quả tối ưu. Từ khoá là phương thức giúp người dùng tìm đến bạn một cách nhanh chóng.

Hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ việc tra cứu từ khoá. Ahrefs hay SemRush là công cụ giúp bạn nghiên cứu các từ khóa một cách chi tiết. Bên cạnh đó, bạn có thể nghiên cứu thêm trang web của đối thủ và các web nước ngoài thuộc cùng lĩnh vực. Phân tích từ khóa tốt giúp quá trình lên kế hoạch thuận lợi và tạo ra được nhiều giá trị tiềm năng cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu từ khóa theo chủ đề cốt lõi
Nghiên cứu hệ thống từ khóa theo chủ đề cốt lõi

Bước 3: Nhóm các từ khóa theo Topic Cluster đã chọn

Ở đây, bạn cần tiến hành phân loại và nhóm lại các từ khoá một cách phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Trước khi thực hiện, bạn nên tham chiếu web của những đối thủ đứng đầu trong chủ đề mà bạn đang định khai thác. Việc tham khảo này sẽ giúp bạn chắt lọc được nội dung cần đăng tải đảm bảo sự phù hợp với ý định tìm kiếm thông tin của người dùng.

Bước 4: Kiểm tra nội dung đã có trên web

Kiểm tra những nội dung đã tồn tại trên web một cách kỹ lưỡng vì bước này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc để xây dựng nội dung mà không cần làm lại nội dung đã sẵn có.

Tuy nhiên nếu là một website mới thì bạn bỏ qua bước này và bắt đầu triển khai Topic Cluster từ đầu.

Bước 5: Xây dựng nội dung pillar page và cluster content

Ở bước này, các bạn tiến hành viết nội dung cho pillar page và cluster content. Một số yêu cầu khi tạo dựng nội dung là:

Với pillar page: Bài viết có độ dài từ khoảng 3000 đến 5000 chữ, đầy đủ nội dung và mang tính bao quát tất cả các Cluster. Tuy nhiên, nội dung bài viết không đi sâu vào từng mục.

Với cluster content: Các bài viết cần đưa ra hướng giải quyết chuyên sâu cho từng vấn đề, đạt yêu cầu chuẩn SEO với một số từ khoá đẩy top tìm kiếm, độ dài từ 1000 đến 2000 chữ và yêu cầu nội dung có sự liên kết chặt chẽ với Pillar page.

Ngoài ra, nội dung cần đảm bảo sáng tạo, hấp dẫn và lôi cuốn người đọc.

Bước 6: Thực hiện việc liên kết cho nội dung đã xuất bản

Liên kết các nội dung bài viết, bạn cần đảm bảo được cụm nội dung không chỉ liên đến trang trụ cột mà chúng cũng có sự liên kết với nhau. Do các liên kết có tính 2 chiều vậy nên pillar page cũng cần được liên kết với cluster content.

Theo dõi và đánh giá các chỉ số
Theo dõi thường xuyên và đánh giá các chỉ số

Bước 7: Theo dõi và đánh giá chỉ số

Tất cả mọi hoạt động có trong chiến lược SEO marketing đều cần theo dõi, đo lường, đánh giá và đưa ra giải pháp phù hợp.

Đối với Topic Cluster, quá trình này thường sẽ mất từ 1 đến 2 tháng để thấy rõ được kết quả. Khi đó, bạn hãy đánh giá xem trang nội dung nào thu hút nhất, trang nào kém thu hút hay trang nào cần tối ưu lại. Một số chỉ mục mà bạn cần chú ý là:

+ URL của pillar page và content cluster.

+ Từ khóa chính, phụ ở mỗi trang nội dung.

+ Các internal link được đặt đúng hay chưa? Có kích thích người đọc không?

+ Outlink trong mỗi trang nội dung.

Từ những nội dung được nhắc đến ở trên, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Topic Cluster là gì. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, giúp bạn triển khai các kế hoạch quảng cáo được hiệu quả hơn. Để xem thêm các bài viết thú vị khác, hãy theo dõi Sáng Tạo Media nhé.

Nguyễn Thuỳ Trang

Nguyễn Thuỳ Trang

Tôi là Nguyễn Thuỳ Trang chuyên gia biên tập nội dung content với kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn nhiều năm về truyền thông đa phương tiện, content maketing nhiều lĩnh vực khác nhau: cây giống, làm đẹp, nội thất và mảng dịch vụ SEO, Ads… hy vọng những thông tin chia sẻ của mình sẽ giúp bạn có được những kiển thức hữu ích và chọn được những sản phẩm, thông tin hữu ích phù hợp với nhu cầu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN